Lượt xem: 577

Những cánh tay nối dài của ngành bảo hiểm xã hội

Xác định mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hoạt động của ngành BHXH, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm xây dựng mạng lưới hệ thống nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trong toàn tỉnh để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 


Anh Võ Văn Lộc - cộng tác viên đại lý thu thuộc UBND xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

 

    Mặc dù công việc chuyên môn rất bận rộn, nhưng đồng chí Võ Văn Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, cộng tác viên đại lý thu thuộc UBND xã An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung vẫn dành thời gian cuối tuần, ngoài giờ hành chính đến từng hộ dân để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Với sự tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn, vất vả, anh Lộc đã tạo sự tin tưởng với người dân, giúp người dân hiểu tham gia BHXH tự nguyện là “quyển sổ tiết kiệm” an toàn nhất cho tương lai. Từ đầu năm 2022 đến nay, anh đã phát triển được 145 người tham gia BHXH tự nguyện.

    Anh Lộc chia sẻ, người dân ở đây đa phần là làm nông nên kinh tế chưa thực sự khá giả, mọi người chủ yếu tham gia đóng ở mức thấp nhất. Thêm nữa, họ lại có một tâm lý chung là sợ các loại hình bảo hiểm thương mại và chưa phân biệt được chính sách BHXH tự nguyện với các loại hình bảo hiểm thương mại. Điều đó khiến tôi phải mất rất nhiều công sức để vận động và giải thích cho người dân hiểu và phân biệt được giữa BHXH tự nguyện và các loại hình bảo hiểm thương mại khác.

    Là vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống, công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được chị Lâm Ngọc Khánh Nhi - nhân viên đại lý thu thuộc UBND phường 2, thị xã Vĩnh Châu thực hiện một cách khéo léo, phù hợp với từng địa bàn dân cư sinh sống. Trong quá trình vận động, mỗi khi có người không hiểu về một vấn đề nào của BHYT, BHXH là chị tận tình giải thích. Chính sự gần gũi, dễ hiểu trong cách tuyên truyền nên người dân ngày càng nhận thức hơn về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và đồng thuận tham gia.

    Chị Nhi cho biết, muốn người dân hiểu được vai trò của chính sách BHXH tự nguyện, trước hết bản thân phải hiểu rõ các chính sách. Những ngày đầu làm nhân viên đại lý thu, chị cũng gặp một số khó khăn nhất định do chưa nắm rõ về chính sách và cách thức tuyên truyền. Xác định được nhiệm vụ là cầu nối mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, chị đã tự xây dựng kế hoạch riêng cho mình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đồng thời, tích cực phối hợp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, chi bộ các ấp để tuyên truyền giúp người dân hiểu và chủ động tham gia.

    Đồng chí Châu Giang Sơn - Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện toàn tỉnh có 517 đại lý thu với 722 điểm thu và 948 nhân viên đại lý thu đã qua đào tạo. Nhờ được đào tạo và bồi dưỡng nên các nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã nắm được các kiến thức và kỹ năng; từ đó, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Với hệ thống thu ngày càng được nhân rộng tới từng xã, phường, thị trấn, kết hợp với các hoạt động tuyên truyền, công tác phát triển đối tượng tham gia đã có sự thay đổi rõ rệt tại các địa phương. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT của tỉnh, tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

    Có thể thấy, việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đại lý thu, qua đó giúp Sóc Trăng tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 7978
  • Trong tuần: 78,685
  • Tất cả: 11,802,005